Nhân trắc học là khái niệm không còn xa lạ đối với các Kiến trúc sư chuyên nghiệp. Nhưng, đây lại là khái niệm còn khá lạ lẫm đối với những người không chuyên về thiết kế nội thất. Chính vì thế, hôm nay Nội thất Trọng Tín xin được giới thiệu một số thông tin tổng quan về nhân trắc học trong kiến trúc và thiết kế nội thất. Hi vọng sẽ giúp quý bạn đọc hiểu hơn về vấn đề này

Nhân trắc học là gì? Ứng dụng của nhân trắc học trong kiến trúc và thiết kế nội thất

Nhân trắc học là gì? Nhân trắc học trong kiến trúc và thiết kế nội thất có mối tương quan?

Mặc dù được hình thành từ rất lâu, thế nhưng cho đến nay nhân trắc học vẫn còn là khái niệm khá trừu tượng và mơ hồ đối với nhiều người. Thậm chí, ngay cả các nhà nghiên cứu về bộ môn khoa học con người cũng chưa thể khám phá hết những điều thần kỳ của nhân trắc học.

Vậy rốt cục, nhân trắc học là gì? Đó là một bộ môn khoa học nghiên cứu về sự cấu thành cơ thể con người. Áp dụng toán học để phân tích kích thước, tỉ lệ, cũng như mối quan hệ của các bộ phận trên cơ thể nhằm đưa ra quy luật về sự phát triển hình thái con người. Sau đó, vận dụng quy luật này vào những nhu cầu thực tiễn của khoa học kĩ thuật, sản xuất và đời sống.

Nhân trắc học được chia làm hai loại, gồm: Nhân trắc tĩnh và nhân trắc động. Trong đó, nhân trắc tĩnh sẽ phục vụ cho mục tiêu thiết kế các sản phẩm ứng dụng phù hợp với tư thế cố định của con người. Còn nhân trắc động, sẽ ứng dụng cho nhu cầu về thiết kế không gian hoạt động của từng bộ phận hoặc toàn bộ cơ thể, các thiết bị, công cụ sản xuất và môi trường.

Vì thế có thể khẳng định, nhân trắc học trong kiến trúc và thiết kế nội thất có mối tương quan mật thiết. Ứng dụng vào quy luật của nhân trắc học các nhà thiết kế dễ dàng chế tác ra những công trình kiến trúc, những món đồ nội thất phù hợp với kích thước, hoạt động và hành vi cũng như tâm sinh lý con người.

 

Ứng dụng của nhân trắc học trong kiến trúc và thiết kế nội thất

Như đã nói ở trên, nhân trắc học luôn hiện diện xung quanh cuộc sống, thông qua nghiên cứu về nhân trắc học sẽ biết được các chỉ số kích thước và sự vận động của cơ thể chúng ta. Từ đó, phục vụ cho các nhu cầu thực tiễn về khoa học kĩ thuật, sản xuất, đời sống, kiến trúc và thiết kế nội thất.

Kích thước và chiều cao trung bình của con người giữa các quốc gia, vùng miền sẽ khác nhau. Để ứng dụng nhân trắc học trong kiến trúc và thiết kế nội thất cho con người Việt Nam cần phải căn cứ vào nghiên cứu nhân trắc học người Việt Nam.

Sau đây là một số ứng dụng của nhân trắc học trong kiến trúc và thiết kế nội thất nói chung, ứng dụng của nhân trắc học trong thiết kế nội thất văn phòng nói riêng.

Ứng dụng của nhân trắc học trong quy chuẩn kích thước đồ nội thất

Nếu bạn muốn tạo nên các món đồ nội thất hoàn hảo, không gian sinh hoạt đem đến sự tiện nghi tuyệt đối thì điều đầu tiên bạn cần chú ý là yếu tố kích thước.

Theo đó, việc xác định kích thước của các sản phẩm thiết kế nội thất văn phòng, thiết kế nội thất gia đình … cần căn cứ vào nghiên cứu về nhân trắc học. Phải đảm bảo rằng, kích thước đồ nội thất bạn đang hướng tới phải phù hợp với kích thước chiều cao, chiều rộng, chiều dài của tay và các bộ phận khác trên cơ thể. Đây là ứng dụng của nhân trắc tĩnh.

Bên cạnh đó, các món đồ nội thất còn phải có kích thước phù hợp với những hoạt động thường ngày của con người. Điển hình như: Đi lại, đứng, ngồi, nằm, gập người, khom lưng, liếc mắt … Đây là ứng dụng của nhân trắc động.

Ứng dụng của nhân trắc học trong quy hoạch không gian

Dựa vào nhân trắc học, các nhà thiết kế sẽ xác định bố cục của đồ nội thất từ đó có hướng sắp xếp, bài trí và định vị khoảng cách giữa các món đồ này sao cho phù hợp. Mục đích cuối cùng là đem đến sự thuận tiện cho các hoạt động thường nhật trong sinh hoạt hàng ngày (di chuyển, nhìn xem, đứng ngồi …)

Đặc biệt, ứng dụng của nhân trắc học trong kiến trúc và nội thất cho phép tối ưu hóa không gian hiệu quả, khoa học. Nhờ đó, xóa bỏ mọi giới hạn của không gian, mang lại sự thông thoáng cho căn phòng.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bạn có thể sử dụng thẻ HTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>